truyền hình trực tuyến

Xem các kênh truyền hình trực tuyến Việt Namthế giới

Thứ Hai, tháng 9 19, 2005

Bạn muốn làm một nhà báo ư?

Tiếp về chủ đề blog... Trong khi các nước trên thế giới đã phát triển loại hình blog từ nhiều năm nay, thì ở VN ta, con đường blog bắt đầu chập chững. Ban đầu, các chủ nhân của các blog không được ai chú ý, cho đến khi, trong thế giới blog có những nhà báo chuyên nghiệp vào cuộc. Tuy nhiên, cộng đồng báo chí cũng vẫn coi họ như là những "tay ngang". Song, sau cuộc chiến trang Irắc, nhất là sau sự kiện 11/9 ở Mỹ, các nhà báo qua blog của mình đã xới lên một kiểu dư luận mới, có thể cạnh tranh ngang ngửa với các tờ báo in và các tờ báo điện tử đồ sộ. Thuật ngữ "nhà báo blog" trở nên không tầm thường và có phần danh giá nữa.
Vì sao vậy? Blog có ưu thế hơn hẳn các báo điện tử, đó là "tức thời". Với cách "xuất bản" gọn nhẹ, các blog đã chiếm lấy ưu thế của báo chí truyền thống là yếu tố nhanh, nhậy. Trong khi ở các toà soạn, thư ký và sếp báo còn đang đọc duyệt thì các blog đã đến với công chúng rồi. Thế mạnh thứ hai là sự tự do, trong đó tựựdo chuyển tải thông tin và tự do chịu trách nhiệm. Sẽ không có tranh cãi giữa người viết và biên tập viên với cây kéo vàng trong tay.
Bạn Lê Ngọc Quốc Khánh trong blog step2vn.blogspot đã đánh động tình trạng các blog tiếng Việt đang trăm hoa đua nở và tựự hỏi rồi tương lai các blog tiếng Việt sẽ ra sao. Tôi cho rằng, tương lai các blog không nằm trong tay người đọc, mà là do chính các blog-writer quyết định. Chung ta hội nhập, điều gì thế giới đã đi qua, có lẽ chúng ta cũng sẽ qua. Một thắc mắc có tính nguyên tắc là, nếu anh làm blog, tức là anh làm báo tư nhân, mà VN chưa có luật về báo tư nhân? Đừng lo kiểu "lo bò trắng răng" như vậy. Hiến pháp VN ghi rằng, Nhà nước bảo đảm tự do ngôn luận, và thực sựự chúng ta đã có tựự do ngôn luận. Hiện tại, cổng Thánh Gióng của Hội Liên hiệp Thanh niên VN đã mở dịch vụ làm blog miễn phí, chính bạn Khánh đã giới thiệu trang web này (www.thegioiblog.com ). Và tôi, tôi cũng post bài này trên blog tôi mới tập tự tạo với sựự trợợ giúp của www.blogger.com . Đó là nguyenxuanhung.blogspot.com. Từ chỗ không biết tý gì về lập trình, tôi đang từng bước cá nhân hoá trang blog mà nhà cung cấp miễn phí "cho" tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu blog này với bạn bè

Tên bạn:
Email:
Email bạn bè:
Ghi chú:

Tell a Friend Form Version 3