truyền hình trực tuyến

Xem các kênh truyền hình trực tuyến Việt Namthế giới

Thứ Sáu, tháng 9 23, 2005

Dạo qua một số webblog Việt Nam.

Dạo qua một số webblog Việt Nam.

Tôi đã dành một chút thời gian xem xét các blog do hai nhà cung cấp miễn phí là thegioiblog.com và blogvietnam.net, thì thấy phần lớn các blogger đều rất trẻ, nhiều nhất là khoảng 20-30 tuổi. Về nội dung, chủ yếu là dạng nhật ký, tự sự, người viết có nhu cầu tự thân muốn viết ra tâm sự, trải lòng mình trên mạng ảo, điều quan tâm của mình về một vấn đề, một lĩnh vực nào đó trong đời sống. Đa số là các vấn đề của thanh niên: tình bạn, tình yêu, nỗi buồn, niềm vui, sự băn khoăn lo lắng về công ăn việc làm, nỗi bức xúc trước tai ương... v.v. Dường như người viết có nỗi câu thúc trước hết là viết cho mình, sau đó mới là nhu cầu chia sẻ. Một số trong đó có “văn”. Nhiều bạn làm thơ. Có những bạn kể các chuyến đi, như là một bài phóng sự hoàn hảo, kèm theo ảnh rất sinh động. Nếu tôi được nhận những bài viết như thế khi làm thư ký tòa soạn, tôi sẵn sàng đăng ngay lập tức trên trang phóng sự.

Thành phần các blogger Việt trên các trang cung cấp dịch vụ này chủ yếu là các bạn trẻ làm việc không gần với chuyên môn tin học. Tôi chưa có thông tin đầy đủ, nhưng dường như các bạn làm chuyên tin học thường là hoặc lập một trang web riêng (như ungthu.net của Phan Văn Hòa), hoặc là tham gia làm blog theo các trang web do các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài cung cấp. Đơn cử như trên www.blogger.com có khá nhiều “dân tin” lập blog, vì trên đó nhà cung cấp cho phép người dùng sử dụng mã nguồn, có thể tùy ý thay đổi, thêm bớt các dịch vụ, tự chọn hoặc tự thiết kế giao diện, cá nhân hóa trang web của mình một cách mạnh mẽ. Trong khi đó, Cổng Thánh Gióng làm dịch vụ blog mới là bản thử nghiệm, giao diện và các tùy chọn rất nghèo nàn. Các blogger có weblog dạng xxx.blogspot.com (dùng dịch vụ của www.blogger.com) có lẽ chủ yếu bàn luận về tin học, thời sự về mã nguồn mở, nhưng đây đó vẫn có những bài rất “tâm hồn”. Một weblog có tên “Đời buồn” đã được giới thiệu trên các báo điện tử mấy tuần trước, tác giả của weblog này đã sáng tạo ra bộ lọc tin tức cho người dùng tải miễn phí về làm công cụ đọc tin tức trên web, lại có hôm chính bogger này post (xuất bản lên web) lên mạng một bài thơ rất tình.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh9:10 SA

    Your blog is great . If I can help, let me know. If you ever need in project management software, I'm sure
    you'd be interested in project management software

    Trả lờiXóa

Giới thiệu blog này với bạn bè

Tên bạn:
Email:
Email bạn bè:
Ghi chú:

Tell a Friend Form Version 3