truyền hình trực tuyến

Xem các kênh truyền hình trực tuyến Việt Namthế giới

Thứ Bảy, tháng 10 01, 2005

Trich Trả lời Phỏng vấn tạp chí Nhà quản lý

Tâm lý chung của xã hội là nhìn khối doanh nhân như con bò sữa, lúc nào cũng muốn vắt sữa. Sữa của con bò doanh nhân đã cho xã hội một cách chính đáng rồi. Đó là, như trên đã nói, thuế đóng cho Nhà nước, giải quyết các mối quan hệ xã hội như tạo việc làm, tăng tiền lương và tự thân doanh nghiệp muốn phát triển cũng phải tạo ra phúc lợi cho cộng đồng rồi. Còn các đóng góp mang tính từ thiện mà cần quyên góp thì nên nhìn nhận thoáng hơn. Đó là phong trào xã hội mang tính nhân bản, phải động viên toàn xã hội chứ không phải nghĩa vụ chỉ của doanh nhân. Và Nhà nước cũng phải có cách nuôi con bò doanh nhân để có nhiều sữa, bằng cách cho nó ăn cỏ đều, chuồng trại tốt. Chính sách tốt, môi trường kinh doanh bình đẳng chính là cỏ và chuồng trại cho con bò doanh nhân.

Một tâm lý xã hội đáng phàn nàn là phân biệt chủ các doanh nghiệp tư nhân với chủ doanh nghiệp nhà nước. Dường như một số người, trong đó có không ít quan chức, cho rằng tư nhân làm ra tiền cho cá nhân chúng tôi, còn giám đốc doanh nghiệp nhà nước mới làm ra tiền cho nhà nước. Quan niệm ấy là sai. Vạn hành kinh doanh như nhau, có khi hai doanh nghiệp cùng làm 1 mặt hàng, cùng 1 trận địa kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp nhà nước có thể được ưu đãi hơn, được sử dụng nguồn lực lớn hơn, được ưu đãi vay vốn hơn, nhưng chưa chắc làm ăn có lãi hơn và cái chính là chưa chắc góp thuế cho nhà nước bằng doanh nghiệp tư nhân, nhiều doanh nghiệp nhà nước lỗ, nhà nước phải chịu. Vậy thì hiệu quả ai hơn ai? Nhưng ông chủ nhà nước thì đi nước ngoài bằng hộ chiếu công vụ, còn ông chủ tư nhân thì được hộ chiếu phổ thông... vân vân. Đấy là chưa kể báo chí xây dựng nên hình ảnh về doanh nhân rất sai lệch, cứ là giám đốc là ăn tiêu xả láng, có thư ký xinh đẹp rồi thì bồ bịch lăng nhăng. Chính báo chí khiến cho xã hội có cái nhìn thiên lệch về các doanh nhân, nay báo chí nên đi đầu trong việc làm cho xã hội hiểu đúng doanh nhân hơn.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh11:48 SA

    Blogging can take a lot of time. Thanks for taking the time to make yours worth the visit. If you get a chance I'd appreciate a visit to my site online toy store when you get time. It has online toy store you may have never seen before.

    Trả lờiXóa

Giới thiệu blog này với bạn bè

Tên bạn:
Email:
Email bạn bè:
Ghi chú:

Tell a Friend Form Version 3